วันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555



Let me introduce myself ……

  

            Hello ! every  body My name is  Monrudee  Sirimas.  You can call me Bo.  Now I  studying  at Nakhon Si Thammarat  Ratjabhat University.  Faculty of Education  English program . I live in Nakhon Si Thammarat  Provice.  I am single. In the free time I like to online  facebook  and listen to music. My favorite food is fried rice seafood.My favorite color is orange and pink.




Activity  1

ให้นักเรียนค้นหาคำศัพท์ที่เกี่ยวกับกฎหมาการศึกษา มา 10 ข้อ

1.           ปรัชญา (Philosophy): นิยามว่า ระบบความเชื่อที่เป็นผลจากการแสวงหาความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับธรรมชาติและการแสวงหาความหมายของชีวิตและสรรพสิ่งต่างๆ

2.           . มาตรฐานการศึกษา (Education Standards): นิยามว่า ข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณลักษณะและคุณภาพที่พึงประสงค์ และมาตรฐานที่ต้องการให้เกิดขึ้น ในสถานศึกษาทุกแห่ง เพื่อใช้เป็นหลักในการเทียบเคียงสำหรับการส่งเสริมและกำกับดูแลการตรวจสอบ การประเมินผล และการประกันคุณภาพการศึกษา

3.           นโยบาย นิยามว่า แนวทางหรือกรอบที่กำหนดขึ้นเพื่อใช้ในการดำเนินงานหรือปฎิบัติให้บรรลุเป้า หมายตามต้องการ

4.           ปณิธาน (Will): นิยามว่า ความตั้งใจหรือความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะบรรลุจุดมุ่งหมายที่ตนเองให้คุณค่าและมีความเชื่อซึ่งก่อให้เกิดพลังจิต ที่จะกำหนดความคิดและการกระทำของตนเอง

5.           พระราชกฤษฎีกา นิยามว่า เป็นกฎหมายลูกบทกล่าวคือมิได้เป็นกฎหมายแม่บทเป็นกฎหมายที่ออกมาภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติและพระราชกำหนด เช่นพระราชกฤษฎีกายุบสภา,พระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งเป็นต้นที่ออกภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญ

6.           ศาลยุติธรรม นิยามว่า คือศาลที่พิจารณาคดีเกี่ยวกับความไม่เป็นธรรมการละเมิดสิทธิ ร่างกาย ทรัพย์สินเช่นศาลอาญา,ศาลแพ่ง

7.           คดีแพ่ง นิยามว่า คือ คดีที่มีการโต้แย้งสิทธิหรือหน้าที่ของบุคคลตามกฎหมายแพ่งเช่นการฟ้องร้องให้ชดใช้ค่าเสียหายหรือให้ชำระค่างวดเช่าซื้อ,สัญญาเงินกู้ หรือเป็นเรื่องที่กฎหมายกำหนดให้บุคคลใช้สิทธิตามกำหมายเพื่อคุ้มครองสิทธิของตน

8.           ภาษีอากร นิยามว่า เงินรายได้ที่รัฐจัดเก็บจากผู้ที่มีรายได้ตามที่กฎหมายกำหนด

9.           คดีอาญา นิยามว่า เป็นคดีที่เกี่ยวกับเรื่องสิทธิเสรีภาพ ชีวิตและร่างกาย ทรัพย์สิน

10.  วินาศภัย นิยามว่า ความเสียหายอย่างใด บรรดาซึ่งจะพึงประมาณเป็นเงินได้

 

อ้างอิงจาก

- จุมพล หนิมพานิช, 2549 : 5- http://www.banprak-nfe.com/webboard/index.php?topic=16.0
- https://www.google.co.th/- http://school.obec.go.th/sup_br3/borwon3.html
- http://www.moobankru.com/knowledge1.html

 


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น